Top 10 cuốn truyện hay cho thiếu nhi hấp dẫn và ý nghĩa nhất

Văn hóa đọc luôn là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây. Không chỉ với người lớn mà theo ý kiến từ các chuyên gia, việc rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ em cũng rất quan trọng. Vậy trẻ em nên đọc gì? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi để tham khảo top 10 cuốn truyện hay cho thiếu nhi hấp dẫn và ý nghĩa nhất.

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Khi nhắc đến truyện hay cho thiếu nhi, cuốn Chuyện con mèo dạy hải âu bay xứng đáng được xếp ở hàng cao nhất. Câu chuyện kể về cuộc hành trình dài, đầy khó khăn của một chú mèo mập có tên là Zorba để thực hiện 3 lời hứa của mình.

 Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Với giọng văn mộc mạc, giản đơn, Chuyện con mèo dạy hải âu bay đặc biệt thích hợp với các bạn nhỏ. Câu chuyện chứa chan tình người và tình mèo trong cuốn sách sẽ là bài học bổ ích cho các em nhỏ.

Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

Chúng ta vẫn thường nghĩ mèo và chuột vốn là khắc tinh của nhau. Vậy mà trong Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó, chú mèo mù tên Mix lại trở thành bạn thân với một con chuột tên Mexico – sau có tên là Mex. 

Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

Vượt qua tất thảy những khác biệt về ngoại hình, Mix và Mex đã sớm tối ở bên nhau. Cùng từ đó, Mex trở thành đôi mắt của chú mèo mù, còn Mix – dù chỉ là một con mèo già không thể nhìn thấy thế giới xung quanh cũng đã giúp người bạn thân của mình trở nên mạnh mẽ hơn. Câu chuyện để lại trong lòng bạn đọc ấn tượng sâu sắc về một tình bạn đẹp giữa hai con vật.

Tuổi thơ dữ dội

Là một trong những tác phẩm giá trị trong kho tàng văn học Việt Nam, Tuổi thơ dữ dội của nhà văn Phùng Quán đem đến cho người đọc bức tranh sinh động về cuộc đời của những thiếu niên trong cuộc chiến tàn khốc của dân tộc. Cũng từ đó, ta cũng thấy rõ vẻ đẹp của những tâm hồn trong sáng mà đầy nghị lực, dũng cảm của từng nhân vật.

 Tuổi thơ dữ dội là tác phẩm được đánh giá cao

Tuổi thơ dữ dội là tác phẩm được đánh giá cao

Khác với những tựa truyện khác, Tuổi thơ dữ dội khơi dậy cho các bạn nhỏ tình yêu với quê hương đất nước. Câu chuyện cũng giúp các bạn trẻ thời bình hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

Hoàng tử bé

Hoàng tử bé từ lâu đã được đánh giá là một trong những tựa truyện thiếu nhi hay và ý nghĩa nhất. Không chỉ phổ biến ở Pháp mà dễ dàng nhận thấy cuốn sách đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ đáng nhớ của biết bao thế hệ trên toàn thế giới. Cho đến nay, tác phẩm ra đời vào năm 1943  của tác giả Antoine de Saint-Exupéry này đã được dịch sang hơn 160 ngôn ngữ và phát hành hơn 50 triệu bản trên khắp thế giới.

Hoàng Tử Bé đã kể nên một câu chuyện về hành trình khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống của một hoàng tử nhỏ tuổi. Thông qua câu chuyện về sự mở mang kiến thức của hoàng tử nhỏ khi đi đến những nơi khác nhau trên Trái Đất. Trẻ có thể học được cho chính mình những bài học giá trị và có thể nghĩ về những điều mình mong muốn được khám phá giống như nhân vật của câu chuyện.

Hoàng Tử Bé - Truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Hoàng tử bé được xem là tác phẩm thơ mộng nhất của mọi thời đại, với sự giản dị trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu. Văn phong giản dị và trong sáng của nhà văn Saint-Exupéry đã giúp Hoàng tử bé trở thành một trong những cuốn sách thiếu nhi được yêu thích nhất mọi thời đại.

Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer

Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer được sáng tác vào năm 1876. Tính đến nay, cuốn sách đã trở nên quen thuộc với bạn đọc toàn thế giới, trở thành một trong những truyện hay cho thiếu nhi hấp dẫn và ý nghĩa nhất.

Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer

Trong truyện, tác giả Mark Twain tập trung kể về câu chuyện của hai nhân vật chính là Tom và Huck. Không chỉ vẽ nên một bức tranh chân thực về cuộc sống mà tác giả còn miêu tả một cách chi tiết thế giới nội tâm của hai đứa bé. Do đó, cuốn sách có sức hấp dẫn đặc biệt với các bạn nhỏ trên toàn thế giới.

Ba chàng lính ngự lâm

Ba chàng lính ngự lâm là một trong những cuốn sách quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong top truyện hay cho thiếu nhi. Truyện kể về chuyến phiêu lưu đầy khó khăn và nguy hiểm của chàng lính ngự lâm có tên D’Artagnan cùng các đồng đội là Athos, Porthos và Aramis.

 Truyện thiếu nhi – Ba chàng lính ngự lâm

Truyện thiếu nhi – Ba chàng lính ngự lâm

Trải qua nhiều khó khăn, đối đầu với những kẻ thù mạnh, bốn chàng ngự lâm vẫn chưa một lần lùi bước. Với văn phong mới lạ, cách kể chuyện độc đáo, Ba chàng lính ngự lâm xứng đáng là tác phẩm kinh điển trong kho tàng văn học thế giới.

Oscar và Bà Áo Hồng

Oscar và Bà Áo Hồng là tổng hợp những bức thư của cậu bé mười tuổi bị mắc bệnh máu trắng tên Oscar gửi Chúa trong những ngày cuối đời. Chỉ với khoảng 100 trang giấy, tác giả Schmitt đã cho người đọc thấy được tất cả những nỗi buồn, niềm đau và hy vọng của một tâm hồn non nớt khi cái chết cận kề. Những tâm sự của Oscar đã đưa cuốn sách trở thành tác phẩm thiếu nhi được yêu thích nhất, cùng với Hoàng tử bé và Ba chàng lính ngự lâm.

Oscar và Bà Áo Hồng

Qua hình ảnh cậu bé 10 tuổi mắc bệnh ung thư có thể ra đi bất cứ lúc nào, tác giả đã cho người đọc thấy được cuộc sống dưới một góc nhìn mới, vừa sinh động vừa lạc quan. Oscar và bà áo hồng được viết bởi nhà văn Eric-Emmanuel Schmitt. Ngay khi ra mắt, cuốn sách nhanh chóng gặt hái nhiều thành công, với vô số giải thưởng như giải Chronos, giải Jean Bernard của viện hàn lâm Y học… Bên cạnh đó, tác phẩm còn được chuyển thể thành phim, kịch và luôn được đánh giá cao trong lòng công chúng.

Tiếng gọi nơi hoang dã

Tiếng gọi nơi hoang dã là cuốn truyện cực kỳ phù hợp với những bạn nhỏ có cá tính mạnh, thích khám phá thế giới xung quanh. Câu chuyện xoay quanh cuộc hành trình của một chú chó có tên là Buck.

 Tiếng gọi nơi hoang dã

Tiếng gọi nơi hoang dã

Từ cuộc sống hiện đại ngược về với thế giới hoang dã, Buck đã để lại trong lòng bạn đọc những ấn tượng sâu sắc nhờ những trải nghiệm của mình. Hành trình đi tìm tiếng gọi tự do của Buck đã góp phần đưa Tiếng gọi nơi hoang dã trở thành một trong những truyện thiếu nhi được yêu thích nhất trên thế giới.

Không gia đình

Một cuốn truyện kinh điển, có khả năng làm dịu lại những tâm hồn đang bồng bột và vun đắp những trái tim tan vỡ. Là hồi ức của kẻ lang thang Remi, một cậu bé bất hạnh rong ruổi khắp các ngã đường nước Pháp làm nghề hát rong, bên cạnh việc lao động để đảm bảo miếng ăn hằng ngày, em còn học được nhiều bài học về tình bạn, tình yêu thương gia đình, lòng trung hậu.

Không gia đình - Truyện hay dành cho thiếu nhi

Qua câu chuyện trong gánh xiếc rong của nhân vật chính là một đứa trẻ mồ côi không một người thân thích có tên là Remi, Không gia đình là một bài ca bất hủ ca ngợi giá trị con người cũng như giá trị của lao động. Bằng cốt truyện hấp dẫn, chân thực, cuốn sách sẽ thay bạn đem đến cho các em nhỏ một bài học về lối sống tốt đẹp.

Anh chàng Hobbit

Là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn J.R.R Tolkien, Anh chàng Hobbit được đánh giá là tựa truyện kinh điển dành cho thiếu nhi. Với giọng hài hước mà cực kỳ khoa học, cuốn sách được ví như một câu chuyện cổ tích hấp dẫn mọi thời đại. Chuyến phiêu lưu của anh chàng Hobbit tại xứ sở người lùn chắc chắn sẽ đem đến cho các bạn nhỏ nhiều cung bậc cảm xúc khó quên.

 Anh chàng Hobbit

Anh chàng Hobbit

Trên đây là top 10 cuốn truyện hay cho thiếu nhi hấp dẫn và ý nghĩa nhất. Đừng quên bổ sung những tựa truyện trên vào tủ sách gia đình để các bé có được những giây phút thư giãn bổ ích nhất nhé.


Quay về trang chủ: Truyện cổ tích,
Top 10 truyện cổ tích hay nhất mọi thời đại: Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, Trí khôn của ta đây, Cô bé lọ lem, Cô bé bán diêm, Sơn tinh thuỷ tinh, Cô bé quàng khăn đỏ, Nàng tiên cá, Tấm cám, Ăn khế trả vàng, Cóc kiện trời
Danh mục truyện: Cổ tích việt nam, Cổ tích thế giới, Truyện dân gian, Truyện ngụ ngôn, Truyện cười hay, Qua tang cuoc song

Truyện cùng danh mục
Review sách Harry Potter và hòn đá phù thủy

Review sách Harry Potter và hòn đá phù thủy

Với review sách Harry Potter và hòn đá phù thủy mang đến cho mọi người những câu chuyện về cậu bé...

Những cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Những cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Chia sẻ top 10 cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại được đánh giá rất cao bởi không...

Mẹ già Gió Tây, Thỏ Peter, Già Ếch - Những nhân vật tạo nên ký ức tuổi thơ tuyệt vời

Mẹ già Gió Tây, Thỏ Peter, Già Ếch - Những nhân vật tạo nên ký ức tuổi thơ tuyệt vời

Mẹ già Gió Tây, Thỏ Peter, Già Ếch - Những nhân vật tạo nên ký ức tuổi thơ tuyệt vời trong bộ sách...

Giá trị xuyên thời gian của bộ sách “Những chuyện kể của Thornton Burgess”

Giá trị xuyên thời gian của bộ sách “Những chuyện kể của Thornton Burgess”

Những câu chuyện ấy, dù được kể bởi một người cha từ đầu thế kỷ 20, cách chúng ta tận hơn 100...

Truyện xem nhiều nhất
Câu chuyện về công chúa tóc mây Rapunzel

Câu chuyện về công chúa tóc mây Rapunzel

“Rapunzel - Công chúa tóc mây” là một trong những truyện cổ tích thế giới rất nổi tiếng...

Những bài học giá trị của truyện cổ tích “Cậu bé người gỗ Pinocchio”

Những bài học giá trị của truyện cổ tích “Cậu bé người gỗ Pinocchio”

Không chỉ là câu truyện cổ tích hấp dẫn mà cậu bé người gỗ Pinocchio còn mang đến cho chúng ta rất...

Top 8 truyện cười dân gian Việt Nam hay và ý nghĩa nhất

Top 8 truyện cười dân gian Việt Nam hay và ý nghĩa nhất

Truyện cười dân gian Việt Nam luôn mang đến màu sắc hài hước. Nhưng lẫn trong đó là những triết lý...

Top 8 câu chuyện cười dành cho thiếu nhi hay và ý nghĩa nhất

Top 8 câu chuyện cười dành cho thiếu nhi hay và ý nghĩa nhất

Chuyện cười dành cho thiếu nhi không chỉ mang lại cho con nhỏ giờ phút giải trí mà còn ẩn chứa những...

Những cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Những cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Chia sẻ top 10 cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại được đánh giá rất cao bởi không...

8 tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất mọi thời đại nên đọc

8 tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất mọi thời đại nên đọc

Lứa tuổi thiếu nhi luôn cần nuôi dưỡng về tâm hồn. Và những tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất...

Bạn đang đọc các câu chuyện cổ tích tại website Cotich.net - Kho tàng truyện cổ tích chọn lọc Việt Nam và Thế Giới hay nhất và ý nghĩa cho mọi lứa tuổi dành cho thiếu nhi, tổng hợp trên 3000 câu chuyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giới. Tại Cotich.net luôn được cập nhật thường xuyên, đầy đủ và chính xác nhất về truyện cổ tích giúp bạn dễ dàng tìm kiếm cho mình câu truyện cổ tích cần tìm.

Danh sách những truyện cổ tích việt nam hay nhất: Truyền thuyết Thánh gióng, truyện cổ tích tấm cám, sọ dừa, truyền thuyết về Sơn Tinh - Thủy Tinh, truyền thuyết hồ hoàn kiếm, sự tích trầu cau, sự tích con rồng cháu tiên, truyền thuyết thành cổ loa, Cóc kiện trời, Sự tích Táo Quân, chú thỏ tinh khôn, Sự tích chùa Một cột, Chàng ngốc học khôn, Sự tích sấm sét, Sự tích hoa Mào gà, Chử Đồng Tử và Công chúa Tiên Dung, truyện cổ tích trí khôn của ta đây, Sự tích con chuồn chuồn, Sự tích Hòn Vọng Phu, Truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy, sự tích cây khế, Sự tích Thánh làng Chèm, Sự tích thỏ tai dài đuôi ngắn, Sự tích hoa mười giờ, Sự tích chim Quốc, Sự tích công chúa Liễu Hạnh, Cây táo thần, thạch sanh,…

Tổng hợp các câu chuyện cổ tích thế giới hay và ý nghĩa nhất, truyện cổ grimm, truyện cổ Andersen, cổ tích thần kỳ: Nàng công chúa ngủ trong rừng, Alibaba và bốn mươi tên cướp, Nàng công chúa chăn ngỗng, Cô bé lọ lem, Chú bé tí hon, Ông lão đánh cá và con cá vàng, nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, Truyện cổ tích Bà chúa tuyết, Aladdin và cây đèn thần, Ba sợi tóc vàng của con quỷ, Hoàng tử ếch, Con quỷ và ba người lính, Cô bé quàng khăn đỏ,…